(Toquoc)- “Việc thu hút các gia đình gửi con vào nhà trẻ, cả nước mới được 23% còn 77% các em ở đâu? Quyền học tập của các em ở đâu? Có phải là gia đình các em có điều kiện để chăm sóc tại nhà? Hay tại vì gia đình không có điều kiện đưa đến nơi đủ điều kiện an toàn?”
Đây là phát biểu của bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội trong buổi hội thảo “Quản lý nhóm lớp mầm non độc lập tư thục” ngày 6/3 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Không cấp phép nhưng vẫn mọc lên Thời gian gần đây, sự phát triển của các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập (NCL) đã làm giảm bớt gánh nặng và tình trạng quá tải cho các trường mầm non công lập (CL), đáp ứng được nhu cầu đưa trẻ tới trường. Tuy nhiên, công tác quản lý các cơ sở GDMN NCL, đặc biệt là các nhóm lớp chưa được cấp phép gặp một số khó khăn, bất cập. Theo bà Trương Thị Phương Dung, Trưởng phòng mầm non, Sở GDĐT Hải Phòng, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục chủ yếu thu hút trẻ trong các gia đình có điều kiện khó khăn, ít có điều kiện tập trung đầu tư cho việc giáo dục trẻ. Bà Dung cho biết, hiện Hải Phòng có đến 926 nhóm lớp tư thục/hơn 3.000 nhóm lớp toàn thành phố, chiếm 26,67%, trong đó có hơn 500 nhóm chưa được cấp phép, chiếm tỷ lệ 60,47% Đa số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục nhỏ lẻ tự phát không thực hiện nghiêm túc chế độ chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu. Bên cạnh đó, phần lớn người trông trẻ không có chuyên môn nghiệp vụ sư phạm mầm non. “Đây là những nơi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn”- đại diện Sở GDĐT Hải Phòng nhận định.
Còn theo thống kê của huyện Đông Anh (Hà Nội), toàn huyện có 62 cơ sở GDMN NCL với gần 3.600 trẻ và 186 nhóm lớp. Riêng tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long có khoảng 3.800 trẻ, số trẻ được đi học là gần 1.800 trẻ, trong đó số trẻ theo học ở các cơ sở GDMN NCL khoảng 1.300 trẻ. Theo bà Đinh Thị Hương, Phó trưởng phòng GDĐT huyện Đông Anh, dù các cơ sở GDMN NCL đã đáp ứng được như cầu đa dạng của nhân dân cũng như giảm tải khó khăn cho các cơ sở CL nhưng việc quản lý các nhóm lớp NCL còn gặp nhiều khó khăn do số trường, nhóm lớp tăng nhanh. Không chỉ vậy, nhiều cơ sở GDMN được cải tạo lại từ nhà ở nên thiết kế không phù hợp với trẻ mầm non. Chủ nhà trẻ thiếu kinh nghiệm quản lý, chuyên môn về chăm sóc GDMN yếu, đội ngũ giáo viên, nhân viên không ổn định và thường xuyên thay đổi. Bà Hương cho biết, các cơ sở GDMN NCL tồn tại được chủ yếu là do cơ sở vật chất ở các trường CL chưa đủ đáp ứng đủ nhu cầu. “Không thể cấm hết được” Đưa ra thực trang các khu chế xuất hiện nay để dẫn giải cho quan điểm của mình, bà Phạm Thị Thanh Hồng, Phó trưởng ban Nữ công, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, khảo sát 10 tỉnh thành phố, nhà trẻ, con công nhân lao động ở các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), cho thấy nhu cầu gửi trẻ của lao động di cư ở các KCN, KCX rất cao nhưng ở các khu này chỉ có 16,9% là có tổ chức nhà trẻ mẫu giáo. Trong đó, số lượng cơ sở GDMN thuộc ngành giáo dục là 39,9% còn tư nhân chiếm 60,1%. “Bởi vì đó là nhu cầu, có cầu ắt có cung, trong khi chúng ta không thể mở hết các lớp công lập. Phải nói đây là một bức tranh không là vui lắm, u ám về vấn đề này”- bà Hồng phát biểu. Cùng quan điểm với bà Hồng, ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng GDĐT quận Hải Châu, Đà Nẵng cho rằng: “Tất cả các nhóm trẻ này phải duy trì tồn tại, không thể xóa hết và Nhà nước phải có cách để quản lý tất cả”. Ông Ngưng nêu ý kiến, có thể tạo điều kiện cho các lớp đó tiếp cận quy định chứ không cần xóa bỏ. Những nhóm chưa đủ trình độ có thể mở lớp tạo điều kiện theo học để đạt trình độ. Những nhóm thiếu điều kiện có thể cho vay vốn để trang bị. Những nhóm chưa đủ điều kiện có thể kiểm tra, hướng dẫn để đáp ứng theo quy định và có thể cấp phép. Ngoài ra, ông Ngưng cũng đề xuất, hiệu trưởng các trường CL có trách nhiệm chuyên môn ở các nhóm do mình phụ trách, chủ tịch phường có trách nhiệm với các nhóm thuộc địa bàn phường và chủ tịch quận cũng có trách nhiệm tương đương với các nhóm thuộc quận. Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhận định: “Phải có những đề xuất để có những cơ chế hỗ trợ thep quy định, đảm bảo an toàn cho trẻ và nâng cao chất lượng cho những nhóm trẻ NCL”./. Đăng Huy |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét