(Seatimes) Được mệnh danh là "Paris giữa lòng Hà Nội" nhưng cư dân tại tòa nhà The Manor vẫn phải thấp thỏm vì hàng ngày có đến 4 – 5 lần hệ thống cứu hỏa báo động giả.
Được mệnh danh là "Paris giữa lòng Hà Nội" nhưng cư dân tại tòa nhà The Manor vẫn phải thấp thỏm vì hàng ngày có đến 4 – 5 lần hệ thống cứu hỏa báo động giả. Bên cạnh đó, hệ thống dây cáp thang máy trong tình trạng có thể rơi bất cứ lúc nào. Mỗi ngày, người dân sống ở tòa nhà này thường xuyên bị hệ thống cứu hỏa "dọa" tới 4-5 tiếng chuông báo cháy vang lên. Không chỉ hệ thống báo cháy ở The Manor có vấn đề, thang máy và hệ thống nước thải ở tòa nhà này cũng được phát hiện là 7 năm không hề được bảo dưỡng. Đáng chú ý, Bitexco vẫn thu phí bảo trì của cư dân The Manor với số tiền lên tới hàng tỉ đồng. Bà Nguyễn Nhung Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố The Manor cho biết Bitexco đã thu phí bảo trì bằng 2% giá trị hợp đồng mua nhà của 58 hộ dân với số tiền là 5,2 tỉ đồng. Khoản bảo trì tòa nhà thu hàng năm đối với các hộ dân cũng là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi vì người dân cho rằng đó là mức giá quá cao và đã phải trải qua nhiều lần đàm phán để giảm dần. Theo đó, năm 2007-2008 thu phí bảo trì là 16.000 đồng/m2. Năm 2009-2012 thu 7.000 đồng/m2, năm 2011-2012 là 8.500 đồng/m2, năm 2013 là 9.500 đồng/m2. Từ tháng 8/2013, Công ty Savill tiếp nhận quản lý tòa nhà The Manor thay cho Bitexco. Theo đánh giá của ông Trương Đức Tú - Giám đốc quản lý Công ty Savill thì "hệ thống máy móc của tòa nhà này được xếp vào hạng hiện đại bậc nhất tại Việt Nam nhưng do quá trình vận hành quá lâu mà không có sự bảo trì, bảo dưỡng nên đã xuống cấp trầm trọng". Cụ thể, cả tòa nhà có 368 đèn cứu hỏa thì đến tháng 8/2013 có 308 đèn không hoạt động, chiếm khoảng 84%. Cảnh báo về hệ thống kỹ thuật tại The Manor của Savill cho thấy, từ trước đến nay không có nhật ký bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ nào. Công ty này cũng cảnh báo người dân: "Hệ thống báo cháy, chữa cháy không đạt độ tin cậy cao, nguy cơ hệ thống không kiểm soát được khi xảy ra hỏa hoạn là rất lớn”. Thang máy, hệ thống nước thải 7 năm không bảo trì Không chỉ hệ thống báo cháy ở The Manor có vấn đề, thang máy và hệ thống nước thải ở tòa nhà này cũng được phát hiện là 7 năm không bảo dưỡng. Tháng 10/2013, Savill phải liên hệ với công Schindler - công ty lắp ráp và vận hành toàn bộ thang máy tại The Manor – để bảo trì các thang máy tại đây. Lúc này có 3 tháng máy không hoạt động được, buộc phải ngừng và bảo dưỡng trong 1 tháng. Lãnh đạo Schindler cho biết, trong suốt 7 năm qua, Bitexco đã không bảo dưỡng các thang máy. Tại thời điểm Savill tiếp quản tòa nhà, hệ thống lọc nước của tòa nhà có 2 máy sục khí thì chỉ còn một máy hoạt động. Các bể chứa cặn thải đều quá tải, trong khi bể có độ sâu 2,3m thì cặn thải rắn dày tới 1,5m với mùi hôi thối nồng nặc, các chỉ số về nước thải tại tòa nhà cao gấp hàng ngàn lần tiêu chuẩn cho phép. Trước đó, Bitexco cũng bị cư dân ở The Manor tố cáo về việc chậm chễ làm sổ đỏ và việc thu phí làm sổ đỏ trái pháp luật. Theo đó, các hộ dân tại khu chung cư The Manor đã đóng khoản phí 0,5% giá trị hợp đồng mua nhà nhưng suốt 7 năm họ vẫn phải mòn mỏi chờ sổ đỏ khi lời hứa của nhà đầu tư không được thực hiện. Ngoài ra, việc tranh chấp về quyền sử dụng tầng hầm, vấn đề thu phí giữ xe tại The Manor… cũng không ít lần khiến cư dân tại tòa nhà này tổ chức biểu tình để phản đối và yêu cầu đàm phán. |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét