(Tin tức thời sự) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT trong họp báo quý I/2014 của Bộ.
Sập cầu Lai Châu: Không nể nang, bất kể là con ai! Vụ sập cầu Lai Châu: Chậm khởi tố lại tội ắc neo! Trước sự việc thu hút rất nhiều sự quan tâm của xã hội này, ông Trường cho rằng: "Rõ ràng thiệt hại sau tai nạn ở cầu Chu Va là rất lớn, đây cũng là 1 vấn đề cả xã hội quan tâm. Đến mức, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng còn tham gia trực tiếp, lên địa bàn để chia sẻ động viên người dân". Thế nhưng, sau hơn 2 tuần kiểm tra chiếc ắc neo, vật thể được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này, vẫn chưa có kết quả gì khả quan. Ông Trường cho biết: "Vấn đề này liên quan đến bộ máy lớn, chính phủ đã chính thức giao cho cơ quan điều tra công an để tiến hành điều tra vụ việc này. Nguyên nhân Bộ GTVT khẳng định do ắc neo tăng đơ gia công không đúng quy trình nên quá giòn, nên dẫn đến tai nạn".
Theo ông Trường thì hiện nay, việc giám định chiếc ắc neo do công an làm. Mặc dù, việc giám định thuộc cơ quan công an, nhưng bộ GTVT cũng có thể phối hợp cùng với Bộ công an thực hiện, vì Bộ có Viện khoa học công nghệ, viện đầu ngành có đủ trang thiết bị để đánh giá được chất lượng vật liệu trước khi làm, sau khi làm, thậm chí đã sử dụng. Tuy nhiên, ngành công an cũng có những đánh giá độc lập trong sự việc này, nên chúng ta hãy đợi chờ. Tránh oan sai! "Mà vụ việc liên quan đến sinh mạng con người, một vấn đề rất lớn nên phải có thời gian, kiên trì chờ đợi, làm không cẩn trọng lại oan sai, đợi cơ quan công an có kết quả thì mới biết", ông Trường nhấn mạnh. Sau thời gian, kiểm tra tại nơi xảy ra tai nạn, tổ điều tra của Bộ GTVT kết luận, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ. Cụ thể, việc chế tạo có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế: “Các lỗ luồn bu lông phải được chế tạo bằng cách khoan hoặc đột; tuyệt đối không được tạo lỗ bằng cách dùng que hàn để “thổi”. Việc gia nhiệt không đúng quy trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT nhận định đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố. Ắc neo tăng đơ bị đứt hiện đang được gửi giám định tại cơ quan chức năng. Chính vì thế, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Công an, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đề nghị phối hợp giám định chất lượng bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt nhưng đến nay chưa có kết quả. Trước đó, ngày 6/3, trong cuộc họp với Tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh vụ lật cầu treo Chu Va 6 là tai nạn rất lớn và không thể đổ lỗi do người dân đi quá tải gây lật cầu.
Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án để có điều kiện “làm tới cùng” vụ việc. “Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan” - ông Thăng nêu rõ. Liên quan đến vấn đề xử lý trách nhiệm hình sự vụ lật cầu, Đại tá Lê Văn Bảy - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết: “Chúng tôi đang chờ kết quả của Viện Khoa học hình sự. Trước sau cũng sẽ khởi tố vụ án, nhưng vấn đề là chờ kết quả để định tội danh. Tôi nghĩ, khả năng nguyên nhân gây lật cầu cũng giống như kết luận của Bộ GTVT. Bằng trực quan cũng có thể thấy thế, nhưng để đủ cơ sở pháp lý thì phải chờ. Người vi phạm dù là ai cũng phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an có biện pháp xử lý nghiêm minh, báo cáo kết quả trong tháng 4.
Thanh Huyền |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét