Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

on Leave a Comment

[Xã hội-Báo GTVT] - Giải quyết thấu đáo kiến nghị để bớt khó khăn, bức xúc cho người dân

119/127 kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội đã được Bộ GTVT giải quyết, giải trình hoặc thông tin lại với cử tri.

119/127 kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội đã được Bộ GTVT giải quyết, giải trình hoặc thông tin lại với cử tri. Những câu hỏi nóng về tiến độ, chất lượng công trình Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Văn Lưu cho biết tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, Bộ GTVT nhận được 127 kiến nghị của cử tri, trong đó có 118 kiến nghị của cử tri do Ban Dân nguyện gửi đến và 9 kiến nghị của cử tri do Văn phòng Chính phủ gửi đến. Nội dung các kiến nghị tập trung hầu hết vào các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhiệm vụ của Bộ. Cụ thể là việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; Đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là công tác quản lý tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đang thi công; Bảo đảm chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, trong đó có công tác kiểm soát, xử lý xe quá tải trọng; Bảo đảm TTATG. Cuối cùng là việc triển khai thực hiện Quỹ bảo trì đường bộ. Trong đó, có quản lý thu, nộp, sử dụng Quỹ; tình hình xóa bỏ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1A; một số vướng mắc về quy định thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Trong năm nay, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trả lời cử tri là trách nhiệm chính trị Khẳng định việc trả lời kiến nghị của cử tri phải là việc làm thường xuyên, liên tục, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các Cục, Vụ, cơ quan thuộc Bộ phải coi việc trả lời cử tri là trách nhiệm chính trị của mình. “Người dân đặt niềm tin vào các cơ quan quản lý nhà nước. Nếu mình không trả lời, giải quyết thấu đáo các kiến nghị thì sẽ đánh mất dần niềm tin đó”- Bộ trưởng nhấn mạnh. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị không trả lời kiến nghị theo kiểu đối phó, cho xong mà trả lời và giải quyết thấu đáo, không để bà con bức xúc.

“Tất cả các kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời đầy đủ, đúng thời hạn quy định. Trong đó, 119 kiến nghị đã được giải quyết (61 kiến nghị đã giải quyết xong và 58 kiến nghị đã giải trình, cung cấp thông tin để cử tri được rõ), còn 8 kiến nghị vẫn đang tiếp tục được giải quyết để hoàn thành trong thời gian tới” – ông Lưu cho biết.

Nhiều công trình lớn hoàn thành trong năm nay Liên quan đến nhóm kiến nghị với nội dung liên quan đến đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ông Lưu cho biết đến năm 2013, tổng số vốn huy động ngoài ngân sách đạt khoảng 117.000 tỷ đồng (riêng năm 2013 là hơn 80.000 tỷ đồng), trong đó huy động cho các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên khoảng 50.000 tỷ đồng. Đến nay, tất cả các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đều đã được khởi công xây dựng. Trong đó, các đoạn Hà Nội - Ninh Bình, Dốc Xây - Thanh Hóa, Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Tp. Hà Tĩnh đã hoàn thành đưa vào khai thác. Năm 2014, Bộ tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác triển khai thi công để phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2015 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2016. “Nhiều dự án quan trọng khác được cử tri quan tâm cũng đã được khởi công như: dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, cầu Long Bình - Chray Thum, dự án đầu tư nâng cấp các tuyến QL19, QL20 đoạn Bảo Lộc - Đà Lạt, QL 91, Cảng Lạch Huyện, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, tái khởi động dự án kênh Chợ Gạo …” – ông Lưu khẳng định. Cùng với đó, trong thời gian qua, Bộ GTVT cũng đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trong Ngành đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nhiều công trình, dự án đưa vào khai thác kịp thời đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân như: thông xe toàn tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (gói thầu A1 đoạn Hà Nội - Vĩnh Phúc, gói thầu A8 đoạn qua tỉnh Lào Cai), 20km đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, dự án mở rộng Nhà ga hành khách T1 - CHKQT Nội Bài ... Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác các dự án lớn, quan trọng trong năm 2014 gồm: toàn tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cầu Vĩnh Thịnh, cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Nhà Ga hành khách T2 - CHKQT Nội Bài... và dự kiến hoàn thành một số dự án trong năm 2015 như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, QL 20... Để nâng cao năng lực vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường sắt, giảm tải cho đường bộ, hàng không, Bộ GTVT cũng đang tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển tuyến đường sắt Bắc - Nam theo hướng ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa nhằm khai thác có hiệu quả tuyến đường sắt hiện có. Nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt khổ đôi 1.435mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam. Ngoài ra, các tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, Hà Nội - Lào Cai hiện đang được Bộ GTVT tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp và xúc tiến tìm kiếm nguồn vốn để đầu tư dự án tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Công khai, minh bạch việc quản lý, thu, chi Quỹ Bảo trì đường bộ Đối với nhóm kiến nghị liên quan đến bảo đảm chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có như sửa chữa mặt đường cầu Kiền trên QL10, QL 32, 70, 38, 57…, do việc bố trí nguồn vốn rất khó khăn nên trước mắt, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa bằng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để đảm bảo giao thông êm thuận, an toàn cũng như hạn chế sự xuống cấp công trình.

Bộ GTVT đã đầu tư 67 bộ cân lưu động và bàn giao cho địa phương để triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ
“Ngoài ra, để hạn chế xe quá tải phá đường, Bộ đã đầu tư 67 bộ cân lưu động và bàn giao cho địa phương để triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, từng bước hạn chế hiện tượng xe quá tải lưu thông ảnh hưởng xấu đến chất lượng cầu, đường bộ và góp phần đảm bảo ATGT” – ông Lưu nhấn mạnh. Về những kiến nghị có nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Quỹ bảo trì đường bộ, ông Lưu khẳng định việc quản lý thu, chi, sử dụng Quỹ luôn đảm bảo công khai minh bạch. Được biết, tổng nguồn thu của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương năm 2013 đạt hơn 6.900 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Quỹ đã chi hơn 4.600 tỷ đồng để bảo trì 19.094 km đường Quốc lộ; chi hơn 1.720 tỷ đồng về các Quỹ bảo trì địa phương để thực hiện bảo trì gần 300 tuyến đường địa phương, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ. Về hoạt động của 12 trạm thu phí trên Quốc lộ 1A, ông Lưu cho biết đến nay đã xóa bỏ, dừng thu 10/12 trạm; chuyển thành trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT 1 trạm (trạm Bàn Thạch); còn lại trạm Hoàng Mai, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN tổ chức giám sát đếm số phương tiện qua trạm để thay mặt các chủ phương tiện trả tiền vé cho Nhà đầu tư theo đúng số lượng, chủng loại phương tiện thực tế với mức thu phí hiện hành. Trên cơ sở thực tế số thu phí được tại trạm trong thời gian qua, Tổng cục Đường bộ VN và Nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, đàm phán để thống nhất giá mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của trạm này. Thanh Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét